BÀI DỰ THI TÍCH HỢP LIÊN MÔN CẤP BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO "THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000"

Thứ tư - 22/03/2017 23:23
KHOẢNH KHẮC YÊU THƯƠNG - GIÁ TRỊ CUỘC SỐNG
KHOẢNH KHẮC YÊU THƯƠNG - GIÁ TRỊ CUỘC SỐNG
PHIẾU THÔNG TIN VỀ GIÁO VIÊN DỰ THI
 
- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh: Nam Định
- Tên bài học: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000
- Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện: Giao Thủy
- Trường THCS Giao Thanh
- Địa chỉ: Thanh Hùng - Giao Thanh - Giao Thủy - Nam Định
Điện thoại 03503508636;                  Email:
truongthcsgiaothanhqg@gmail.com
- Thông tin về nhóm giáo viên:
1. Họ và tên: Phan Thị Thủy.
Ngày sinh: 01/7/1983                         Môn: Ngữ văn .
Điện thoại: 0972207880                     Email:  phanthuy583@gmail.com.
2. Họ và tên: Trần Thị Thoan.
Ngày sinh: 24/3/1979                         Môn: Ngữ văn .
Điện thoại: 0986945664                    Email:  tranthithoan.gt@gmail.com.
 
 Phụ lục III
PHIẾU MÔ TẢ HỒ SƠ DẠY HỌC DỰ THI CỦA GIÁO VIÊN
 (kèm theo Công văn số 3844/ BGDĐT-GDTrH ngày 09 tháng 8 năm 2016
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1. Tên bài học: Dạy học theo chủ đề tích hợp.
Môn: NGỮ VĂN 8
TIẾT 39: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000
2. Mục tiêu bài học
* Kiến thức
  Từ  nội dung bài học, các em nắm được:
 - Ý nghĩa to lớn của việc bảo vệ môi trường. Từ đó có những suy nghĩ và hành đông tích cực về vấn đề xử lí rác thải sinh hoạt.
         - Thấy được tính thuyết phục trong cách thuyết minh về tác hại của việc sử dụng bao bì nilông tự mình và vận động mọi người hạn chế sử dụng bao bì ni lông cũng như tính hợp lí của những kiến nghị mà tác giả đề xuất trong văn bản.
* Kỹ năng:
 - Kỹ năng thu thập thông tin SGK, quan sát và trình bày một vấn đề.
 - Kỹ năng ra quyết định khi vận dụng kiến thức vào thực tế.
 - Kỹ năng lắng nghe và hoạt động nhóm.
 - Kỹ năng khai thác tranh, khai thác thông tin.
 - Kỹ năng vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề về môi trường. Đặc biệt là rác thải bao bì ni lông.
 - Kỹ năng liên kết các kiến thức giữa các phân môn.
 - Kỹ năng khái quát nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy.
* Thái độ:
Qua tiết học:
 - Giáo dục học sinh bảo vệ môi trường.
 - Giúp học sinh thêm yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
 - Có những suy nghĩ tích cực về các vấn đề tương tự như vấn đề xử lí rác thải sinh hoạt, một vấn đề khó giải quyết trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường.
 - Yêu thích môn Ngữ văn cũng như các môn khoa học khác như: Giáo dục công dân, Toán học, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Âm nhac, Mỹ thuật.
* Kiến thức liên môn cần vận dụng
- Bài học này, học sinh không những cần có kiến thức bộ môn Ngữ văn mà các em còn biết sử dụng kiến thức liên môn như:
- Bộ môn GDCD 7, bài 17: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
+ Kiến thức: Nêu được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, nêu được những biện pháp để bảo vệ môi trường.
+ Kỹ năng: Biết bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng và biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện.
+ Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường, ủng hộ các biện pháp bảo vệ môi trường, phê phán đấu tranh với các hành vi vi phạm Luật bảo vệ môi trường.
Bộ môn GDCD 6, bài 7: Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên.
+ Kiến thức: Hiểu được hậu quả mà con người phải gánh chịu nếu môi trường bị tàn phá, ô nhiễm, mất cân bằng sinh thái.
+ Kỹ năng: Biết bảo vệ thiên nhiên và tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động mọi người bảo vệ thiên nhiên.
+ Thái độ: Yêu thiên nhiên, tích cực bảo vệ thiên nhiên, biết phản đối những hành vi phá hoại thiên nhiên.
- Bộ môn Âm nhạc 8, bài 14: Ngôi nhà của chúng ta- Nhạc và lời Hình Phước Liên. Nội dung bài hát nói về việc tuyên truyền mọi người cùng nhau bảo vệ màu xanh trái đất với mặt trời, biển, dòng sông, cánh rừng xanh.
- Bộ môn Hóa học 8: Học sinh nhận biết và giải thích được một số từ khó: Phân hủy, Plaxtic, điôxin,… Hóa học 9: Đặc tính của Pôlime; Hiểu tác hại của điôxin với cơ thể con người.
- Bộ môn sinh học 8: Giải thích một số thuật ngữ: Tuyến nội tiết, dị tật bẩm sinh,....Học sinh hiểu một số hiện tượng bao bì ni lông lẫn vào đất cản trở sự phát triển của thực vật, của rễ cây, ngăn ngừa sự trao đổi chất Bài 11 – Sinh học 6; Sự hút nước và muối khoáng của rễ cây. Sinh học 9: Thực hành tìm hiểu môi trường địa phương. Bài 54 - Sinh học 9: Ô nhiễm môi trường; Tác động của con người với môi trường.
- Bộ môn Mĩ thuật 7: Học sinh vẽ tranh đề tài cuộc sống quanh em, chủ đề giữ gìn vệ sinh môi trường bảo vệ môi trường sống và tuyên truyền về việc hạn chế sử dụng bao bì ni lông.
 - Bộ môn Địa lí 7: Bài ô nhiễm môi trường đới ôn hòa. Giáo dục học sinh cần trồng nhiều cây xanh để cải thiện bầu không khí xung quanh.
- Bộ môn Lịch sử: Học sinh hiểu thêm về thời kì kháng chiến chống Mĩ của dân tộc ta (1954 – 1975), Mĩ đã rải chất độc Điôxin xuống Việt Nam, hiện nay chúng ta đang theo đuổi vụ kiện các công ty hóa chất Mĩ đòi công lí.
- Bộ môn Toán 6: Học sinh tính ước lượng, số lượng bao bì nilông bị xả thải ra môi trường hàng năm.
Như vậy bài học Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000, học sinh không những sử dụng kiến thức bộ môn khoa học khác vào bài giảng mà ngược lại bài học đã góp phần củng cố, khắc sâu những kiến thức mà các em được học ở bộ môn khoa học khác.
3. Đối tượng dạy học của bài học
- Bài Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 thuộc chương trình môn Ngữ văn lớp 8 nên đối tượng dạy học là học sinh khối 8 trường T.H.C.S Giao Thanh.
 - Lớp 8B với 35 học sinh.
Đa số học sinh sống ở nông thôn, bố mẹ làm nông nghiệp, các em học sinh chưa hiểu biết nhiều về tác hại của bao bì ni lông và sự ô nhiễm của môi trường xung quanh.
Trình độ dân trí thấp, thiếu kiến thức nên gia đình, người thân và những người xung quanh vẫn thường xuyên xả rác thải ra môi trường mặc dù đã có dịch vụ thu gom rác.
Tuy nhiên ở trường THCS Giao Thanh, học sinh được giáo dục về ý thức giữ gìn vệ sinh bảo vệ môi trường ngay từ khi bước vào trường. Điều này cũng ảnh hưởng tới ý thức của các em học sinh.
4. Ý nghĩa của bài học
   - Từ bài giảng học sinh có kiến thức sâu, rộng, toàn diện về bài học.
   - Học sinh biết vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống.
   - Dự án có vai trò rất quan trọng trong dạy học và trong thực tiễn hiện nay.
* Đối với thực tiễn dạy học:
  - Thực hiện chủ trương đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; góp phần hình thành năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.
 - Dự án đã góp phần giúp cho việc dạy học đảm bảo tốt việc thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng.
 - Tích hợp các kiến thức của các môn học khác vào bài giảng góp phần giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, góp phần vào sự phát triển toàn diện về các môn học, giúp các em xâu chuỗi kiến thức tốt hơn.
* Đối với thực tiễn đời sống xã hội:
  - Dự án góp phần giáo dục học sinh hiểu những tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông trong cuộc sống. Hiểu được ý nghĩa của việc cần thiết phải bảo vệ môi trường sống.
- HS có suy nghĩ và hành động tích cực về việc xử lí rác sinh hoạt; có ý thức hạn chế sử dụng bao bì ni lông và tích cực tuyên truyền vận động gia đình và những người xung quanh thực hiện tốt vấn đề này.
- Đối với địa phương (xã Giao Thanh): dự án góp phần vào việc bảo vệ môi trường sống trong lành, nâng cao ý thức người dân, giữ môi trường sạch sẽ tại các xóm.
- Đối với Giáo viên: Khi soạn giảng 1 bài tích hợp sẽ giúp GV tiếp cận tốt, hiểu sâu sắc vấn đề các môn học từ đó tổ chức HS học tập linh hoạt, hướng dẫn các em vận dụng kiến thức tốt hơn.
           Tóm lại: Qua bài học giáo viên kết hợp tích hợp liên môn, học sinh rút ra được các bộ môn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, luôn bổ trợ cho nhau, học tốt bộ môn này sẽ là nền tảng cho các bộ môn khoa học khác từ đó các em sẽ có ý thức học toàn diện các bộ môn.
- Nội dung bài giảng chủ yếu được dạy theo phương pháp dạy học mới nên đã kích thích học sinh tự học, tự nghiên cứu những nội dung liên quan đến bài học từ đó học sinh sẽ  đam mê học tập.
- Khi có tính tự học cao, các em sẽ có ước mơ và hoài bão để trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.
5. Thiết bị dạy học, học liệu:
 - Bài giảng sử dụng công nghệ thông tin.
 - Thông tin, video, tranh ảnh về chủ đề: tác hại túi ni lông, Ngày Trái Đất, bảo vệ môi trường, chất độc điôxin . . .
- Bài giảng tham khảo tài liệu của Sở Khoa học – Công nghệ Hà Nội.
- Sách giáo khoa Ngữ văn 8, sách giáo viên Ngữ văn 8, sách nâng cao Ngữ văn 8.

 
 
 Tệp đính kèm:  giao-an-chi-tiet.doc
.Video 1
 
 
 Video 2

 
 Video 3

 
 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn